I. Tổng quan về Thương mại điện tử quốc tế
Theo Insider Intelligence,tổng quan thị trường thương mại điện tử toàn cầu tăng trưởng đều ~10% qua từng năm từ 2021 - 2026. Tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử đạt 6,3 nghìn tỷ trên toàn cầu vào năm 2023, tăng 10,4% so với năm 2022; đáng chú ý, 20,8% hoạt động bán lẻ diễn ra trực tuyến vào năm này. Dự kiến đến năm 2025, doanh thu thị trường thương mại điện tử đạt tổng giá trị hơn 7,5 nghìn tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023 và tiếp tục đà tăng trưởng đạt 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026 trên toàn cầu.
Tại thị trường Mỹ, doanh thu thương mại điện tử đạt hơn 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2023, trong đó 16,4% giao dịch bán lẻ diễn ra trên môi trường trực tuyến vào năm này. Amazon chiếm 37,8% doanh số thương mại điện tử, thị phần cao nhất trong tất cả các công ty thương mại điện tử Walmart, eBay, và AliExpress là những trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất.
II. Xu hướng xuất khẩu trực tuyến
1. Hành vi mua sắm trực tuyến
Thống kế từ Statista chỉ ra một vài còn số nổi bật về nhu cầu, hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng:
-
57% người mua hàng trực tuyến cho biết họ mua sắm ở nước ngoài.
-
79% người mua hàng mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần.
-
Tỷ lệ mua hàng trực tuyến trên thiết bị di động là 84%.
-
Tỷ lệ mua hàng trực tuyến trên máy tính để bàn là 72%.
Ngoài ra, dữ liệu thống kê được lý do vì sao người tiêu dùng từ bỏ mua sắm trực tuyến thông qua những con số như sau:
-
Lý do phổ biến nhất khiến người mua hàng trực tuyến từ bỏ mua hàng của họ là do các chi phí bổ sung như vận chuyển, thuế và phí (48%).
-
24% người mua hàng trực tuyến từ bỏ mua hàng vì trang web muốn họ tạo tài khoản.
-
22% bỏ phiên mua sắm trực tuyến vì vận chuyển quá chậm.
-
18% người mua hàng không tin tưởng vào các website yêu cầu thông tin thẻ tín dụng.
-
17% khách hàng cảm thấy quy trình thanh toán trực tuyến quá phức tạp.
2. Thống kê mua sắm thuơng mại điện tử qua mạng xã hội
Theo Statista, 992 tỷ USD đã được chi cho thương mại trên mạng xã hội vào năm 2022, dự kiến vượt 2 nghìn tỷ vào năm 2025 và sẽ đạt 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Đối với người tiêu dùng, thống kê cho thấy 96,9 triệu người Mỹ tham gia mua sắm trên mạng xã hội và độ tuổi mua sắm trên mạng xã hội nhiều nhất từ 18 tuổi đến 24 tuổi, chiếm 55% dân số.
So sánh các nền tảng mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu, Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất cho các giao dịch thương mại điện tử, sau đó lần lượt đến Instagram (47,4%), Youtube (33,9%), Tiktok (23,9%), Snapchat (18,8%), và Twitter (18,5%).
Dữ liệu người tiêu dùng cho thấy 40% mua hàng vì ảnh hưởng của mạng xã hội và 49% người mua hàng trên mạng xã hội nhận thấy đề xuất của người có ảnh hưởng sẽ tác động đến việc mua hàng của họ.
3. Thống kê mua sắm thương mại điện tử qua di động
91% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến bằng điện thoại thông minh của họ. Doanh số mua sắm TMĐT qua di động dự kiến sẽ chiếm 6% tổng doanh số bán lẻ vào năm 2023.
Thương mại điện tử qua di động chiếm hơn 360 tỷ USD doanh thu vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt hơn 710 tỷ USD vào năm 2025. Đáng chú ý, doanh số mua sắm TMĐT trên máy tính bảng dự kiến sẽ đạt 54,01 tỷ USD vào năm 2026.
Nguồn: VESA