icon icon icon
Phòng 702, Tòa nhà HKC số 285, Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, HN Tìm kiếm

Alibaba ngược dòng vượt 2 đại dịch nhờ số hóa như thế nào

Người đăng: VESA VECOM - 15/07/2020

ARS nhấn chìm nhiều ông lớn, nhưng là cái nôi sinh ra con gà đẻ trứng vàng Taobao. Tương tự, Alibaba cũng đang thu lợi hàng triệu USD trong Covid-19.

Mười bảy năm trước, trong bối cảnh dịch SARS lan khắp Trung Quốc, tất cả nhân viên Alibaba thực hiện cách ly, đóng gói đồ đạc chuyển sang làm việc tại nhà.Thời điểm đó, Alibaba mới thành lập được 4 năm, loay hoay bài toán sinh lời của một startup non trẻ.

Nhưng cũng chính khủng hoảng đã tạo đà nhảy vọt. Trong khi SARS bùng phát, Alibaba ra mắt nền tảng trực tuyến Taobao, đón đầu nhu cầu mua sắm online tăng mạnh. Tới nay, Taobao là một trong những thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.

Tới Covid-19, Alibaba dù đã thành đế chế thương mại điện tử bậc nhất, vẫn không nằm ngoài bão khủng hoảng, đòi hỏi những bước chuyển mình để vượt dịch. Gã khổng lồ nhận thấy cơ hội số hóa các hoạt động triển lãm, hội chợ thương mại trong bối cảnh nhiều sự kiện bị hoãn, hủy do Covid-19. Động thái này, theo ông lớn thương mại điện tử, có thể giúp san bằng sân chơi cho các doanh nghiệp nhỏ.

Theo đó, thứ 3 vừa qua, Alibaba vừa công bố thêm loạt tính năng mới cho nền tảng Alibaba.com, nhằm thúc đẩy liên kết giữa các nhà cung cấp quốc tế với người mua. Một trong số các sản phẩm mới được giới thiệu là Online Trade Show USA, cung cấp thêm nhiều trải nghiệm số kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), nơi các nhà bán buôn và nhà sản xuất có trụ sở tại Mỹ có thể tiếp cận khách hàng mới.

“Triển lãm thương mại trực tuyến hướng tới các doanh nghiệp nhỏ. Với các tùy chọn kỹ thuật số, họ không phải mất vài ngày và hàng nghìn đôla để tới sự kiện offline”, John Caplan, chủ tịch của Alibaba tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu cho biết.

 

Trụ sở Alibaba tại Hàng Châu – Trung Quốc

 

Tăng cường các tính năng số cho nền tảng thương mại Alibaba.com đã trở thành mục tiêu chiến lược của Alibaba gần đây. Gã khổng lồ không bỏ lỡ thị trường màu mỡ, tăng trưởng nhanh chóng của nền tảng B2B trong dịch, khi các doanh nghiệp nhỏ đẩy mạnh tìm kiếm các công cụ số để phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, Alibaba cho biết sẽ bổ sung các tính năng về tài trợ tài chính thương mại và vận chuyển hàng hóa, nhằm củng cố dịch vụ và giải quyết “nỗi đau” của thị trường thương mại toàn cầu. Với tùy chọn tài trợ thương mại, những người mua đủ điều kiện có thể đặt hàng qua nền tảng và thanh toán trong tối đa 60 ngày, sau khi bên bán giao hàng. Thông thường, thương mại xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp nhỏ thường yêu cầu trả trước 100% trước khi xuất hàng, tạo ra vấn đề về dòng tiền cho người mua.

Alibaba cho biết đang làm việc với MSTS, một công ty tín dụng B2B, để xác định người mua nào đủ điều kiện. Alibaba cũng đang hợp tác với Freightos trên thị trường vận tải hàng hóa kỹ thuật số, hỗ trợ các doanh nghiệp so sánh giá cả và quản lý hậu cần cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa trực tuyến.

Trước đó, ngay sau khi Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, Alibaba đã công bố 20 biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, nhắm vào các SMEs chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Trong bối cảnh các cửa hàng ở Trung Quốc buộc phải đóng cửa, các nhà bán hàng chuyển sang Taobao Live để tiếp cận người tiêu dùng theo hình thức trực tuyến, duy trì doanh số. Kênh này còn “mở cửa” đón nông dân từ các vùng nông thôn của Trung Quốc lên sàn bán nông sản online.

Cụ thể, với chương trình “Rural Support Program” ra mắt đầu tháng 2, các nông dân Trung Quốc có thể truy cập vào kênh phát trực tiếp của Taobao Live miễn phí, sử dụng các công cụ và tài nguyên từ nền tảng này.

Taobao Live công bố sẽ giúp hơn 200.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống, đào tạo hơn 10.000 nhân viên tại cửa hàng trở thành người dẫn livestream hiệu quả. Nền tảng bán hàng phát trực tiếp này đặt mục tiêu tạo ra 2,1 tỷ USD doanh số bán nông sản cho người nông dân trên 16 tỉnh của Trung Quốc trong năm nay.

Freshippo, chuỗi cửa hàng tạp hóa bán lẻ mới của Alibaba cũng “ăn nên làm ra” trong dịch, trước nhu cầu mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm qua mạng tăng cao. Nền tảng cho phép người mua hàng đặt hàng trực tiếp các thực phẩm tươi sống thông qua ứng dụng, với tùy chọn giao hàng không tiếp xúc.

Một công cụ trực tuyến khác của Alibaba DingTalk cũng thêm tính năng mới, cho phép hơn 200 triệu lao động từ hơn 10 triệu công ty duy trì kết nối để học tập, làm việc, giao tiếp… trong bối cảnh cách ly trong dịch. Tính trung bình, hơn một triệu buổi học online đã được tổ chức trên DingTalk mỗi này trong tháng 3.

Vận hành số là công cụ trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Sáng lập Alibaba Jack Ma từng khẳng định, những người có nền tảng công nghệ từ trước sẽ có lợi thế để tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng trong đại dịch. Khả năng tận dụng các công cụ kỹ thuật số đã trở thành điều bắt buộc để các doanh nghiệp sống sót qua khủng hoảng.

Theo VnExpress

VECOM

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: